Chấn thương khi chơi thể thao là điều không thể tránh khỏi nếu như bạn có đam mê, luyện tập thể thao với cường độ lớn. Vì thế, cần phải nhận biết được những môn thể thao và những chấn thương thường xảy ra với nó để có thể lên kế hoạch và nhận biết được dấu hiệu, cũng như cách phòng tránh chấn thương hiệu quả nhất với kinh nghiệm chơi tennis của mình.

Tennis là một trong những môn thể theo đòi hỏi sức mạnh cao, đặc biệt trong những pha giao bóng xoáy đòi hỏi tốc độ cao, yêu cầu người chơi phải có khả năng gia tăng lực tối đa trong mỗi lần vung vợt. Khớp vai là khởi phát lực cho hầu hết các động tác của chi trên, với bao khớp lỏng lẻo, chưa kể đó còn là bộ phận chịu lực chống đỡ khi té ngã và cũng dễ bị va chạm khi tập luyện, thi đấu nên chấn thương vai khi chơi tennis rất hay xảy ra.

chấn thương vai khi chơi tennis

Chấn thương vai là chấn thương rất dễ gặp phải khi chơi Tennis

Các Thương Tổn Chấn Thương Vai Thường Gặp Khi Chơi Tennis

1. Rách sụn viền, đau khớp vai

Sụn viền được ví giống như “bản lề cửa” gắn bao khớp vai dính chặt vào xương. Sụn viền rất dễ bị rách tróc ra khỏi xương khi thực hiện động tác xoay quá mức, vặn xoắn khớp hay té ngã chống tay. Tổn thương này gây mất vững khớp, đau mãn tính và trật khớp tái hồi.

>> Bài liên quan: Cách phòng tránh và giảm thiểu chấn thương Tennis (phần 1)

Những chấn thương nhỏ lăp đi lăp lại là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng dãn dây chằng, bao khớp làm khớp không còn vững chắc.

chấn thương vai khi chơi tennis

Rất dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị dứt điểm kịp thời

2. Viêm rách gân chóp xoay

Nhóm gân cơ xoay ở vai gồm 4 gân cơ nằm bọc xung quanh khớp vai. Nhóm gân này rất mỏng nhưng lại rất quan trọng, phụ trách gần như toàn bộ hoạt động của khớp vai, vừa đóng vai trò giữ vững khớp, vừa phải đảm nhiệm chức năng tạo lực xoay tròn cho khớp vai nên gân này dễ bị viêm rách do vận động quá mức trong thời gian dài, tập quá nặng hay chấn thương do té ngã chống tay hoặc đạp vai xuống đất.

Lực đánh trong mỗi pha chạm bóng khi chơi tennis khá mạnh làm tầm vận động của vai rộng cùng với việc khởi động không kỹ các khớp và cơ cũng chính là nhân tố làm tăng tỷ lên chấn thương vai ở người chơi.

Tổn thương này nguyên nhân chính gây chứng đau vai cấp và mạn tính,  cứng khớp và mất chức năng nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách.

Xem chi tiết cách phòng tránh và xử lý chấn thương vai tại: Chấn thương vai khi chơi tennis – Rất dễ biến chứng nguy hiểm